ANG MUNDONG PUNO NG BAKIT

Ang lahat ng bagay sa mundo ay may katanungan, na sa tingin ko ay masasagot lamang ng isang? Sa totoo lang hindi ko alam kung ang makakasagot sa tanong ko ay isang tao, bagay o hayop. Hindi ko rin alam kung masasagot mo ako ngayon, bukas, susunod na araw, taon, dekada o siglo. Pero mas mabuti ng huwag ka ng sumagot (Joke lng…) Hindi ko rin alam kung tama ba o mali para maniwala ako sa sasagutin mo.Hindi ko rin alam kung yun na nga ba ang tamang sagot sa mga tanong ko? hindi ko rin alam kong ikaw ba at ako ang nag-uusap. Ang alam ko lang na ako at ikaw ay magkaiba. Ikaw ay ikaw at ako ay ako.

Para malaman mo at ng mga kaibigan mo, na maaring hindi ko naman kaibigan, ang maikling sulat na ito ay puno ng mga katanungan na sa tingin ko ay pilit mong sasagutin para sa akin, sayo at sa ating lahat nlg ,para masaya. Sana lng ay masagot mo ng one subject and one predicate lang. at Para mas makaintindi akong mabuti sagutin mo nlg ng isang salita( peace… ayoko kong mag-away tayo)… Sagutin mo nlg kahit one milyon words lng para naman hindi ka mahirapan. Pero kung gusto mo talagang makatulong sa akin di tulungan mo ko syempre! Kung tamad kang magbasa nito ngayon… di basahin mo nlg ngayon para tapos na. Konti lng naman ang mga katanungan ko.

Actually assignment to binigay ng lola ko sagutin ko daw para sa lolo ko kasi binigay ng nanay ko sa kanya kaya naman pinapasagot ni tatay sa akin(joke dinamay ko lng sila para kumpleto ang larong bahay-bahayan). Well sa totoo lng, ako lng mag-isa ang nakaisip nito hindi na ako nangdamay baka magalit sa akin ang maykapal.

Ok para masagot mo na ang mga tanong ko, at para maunawaan mo lahat ng itatanong ko kumuha ka na ng ballpen at lapis di kaya tape recorder para masagot mo talaga ng maayos. Kaibigan tara usap tayo… konti lng naman ehhh kung kasing bilis mo ang pagtakbo Ni Lidia de Vega(kung hindi mo to kilalala research nlg sa net.) mabilis mo rin tong matatapos.

Bakit ba may luha na lumalabas sa ating mga mata kung tayoy nasasaktan at umiiyak? Bakit ba ngumingiti o kaya humahalakhak kapag tayo ay masaya? Bakit ba may pangit? Sana puro nlg maganda ang nakikita natin(para artista tayo lahat walang audience). Bakit ba may mahirap? Bakit hindi nlg mayaman lahat? Bakit ba may masama at mabuting bagay? Bakit may babae at lalaki?

Kamusta naman ang bakla at tomboy? Bakit ba may bata at matanda? Bakit ba may bobo at matalino? Bakit may malamig at mainit? Bakit may malaki at maliit? Bakit may mabango at mabaho? Bakit ung iba may nunal iba wala? Bakit may abnormal tsaka normal? Bakit may maputi at maitim? Bakit may payat at mataba? Bakit may buhay at patay? Bakit may prostitutes at call boys? Bakit ba may nanay at tatay? Pati narin kapatid? Bakit may langit at impyerno? Bakit may tubig at lupa? Bakit may maliwanag at madilim? Bakit may mabilis at mabagal? Bakit may masarap at masakit? Bakit matigas at malambot? Bakit may matangkad at pandak? Bakit may malinis at marumi? Bakit may masipag at tamad?

Bakit may magaling at di marunong? Bakit may tuwid at kulot? Bakit may bulaklak at dahon? Bakit may busog at gutom? Bakit may matamis at mapaet? Bakit may tahimik at maingay? Bakit may asukal at asin? Bakit may makapal at manipis? Bakit my peke at totoo? Bakit may nangloloko at naloloko? Bakit may tanong at sagot? Bakit may lapis at ballpen? Bakit my bungi at may ipin? Bakit bulag,pipi at bingi? Bakit may kamay at paa? Bakit may matagal at madali? Bakit gusto ko nag magmadali? Kasi tamad nako? Gusto ko nang mtapos to bakit? Kasi ayokong magalit ka sakin? Bakit? Kasi ayokong mag-away sa walang kwentang sulat na to? Bakit wala tong kwenta? Kasi gusto ko lng try magsulat nag walang kwentang sulat, bakit? Kasi gusto ko.haaaaay….

\haayy, masarap pa la ang feeling ng hindi ka nag-iisip. Alang magawa at gusting may gawin kaya ito ang aking ginawea dahil ala naman akong magawa. Sige poh Ingat.( biogesic alang hapdi sa tiyan.


10 comments:

mavs said...

well actually meron din akong series of bakeEts..este kwistyon..
una, bakit ako co-comment
pangalawa, bakit nga ba hindi?
3rd, bakit ang haba nito?
4th, kaya bakit ko babasahin?
5th, bakit naman hindi?
6th, bakit ako tanong ng tanong?
7th, bakit ako nagbibilang?
bakit..bakit..bakit...
bakit..bakit..bakit...
bakit..bakit..bakit...™

I am EXTRAORDINARY said...

haha.. bakit ba?

paperdoll said...

pota! ang sakit ng ulo co ah! ang haba! animal! bakit may nunal! pake mo! wag ka tanong ng tanong kung ayaw mo magkataning!

ang sabi nila ang batang palatanong matalino. . hindi ka na bata! bulbulin ka na hijo!

ang iba sa tanong may sagot aco. . ang sagot co ay bakit hindi ka na lang manahimik?

joke lang. . ito ang sagot

para maging balance ang mundo. .

at ito pa. . bakit may maganda at pangit? may maganda dahil sakin ewan co lang ung pangit. . baka dahil sa kanila. . o! hindi co sinabing ikaw. . sila ha! not u!

hindi co rin talaga alam kung tama yan. . basta yan lang pumasok sa isip co habang nagdadasal aco na sana iniksian mo. .kasi parang humahaba na rin ang comment co, . syaks!

I am EXTRAORDINARY said...

to paper doll... pasensya na kung naka mention ako bout sa nonal... ma appeal kasi talaga ang nonal mo ehh kaya naisip ko lng...joke lng...

salamat naman at binasa mo..kahit maiksi lng ang pagkasulat ko.. lol/. mhaba talaga ang pasensya mo at pasensya na rin kung sumakit ulo mo... sabi ko nga mag biogesic alng hapdi sa tiyan.lol..ingat

eMPi said...

haaayyyy ang daming tanong no? ipaubaya na lang natin sa KANYA... :)

I am EXTRAORDINARY said...

to marcopolo:

Oo nga paubaya nlg natin sa kanya...hehehe

Gian Carlo said...

bakit ka nagpost?
bakit?

Gian Carlo said...

peace..

rock on! \m/

Anonymous said...

BAKIT???
alam mo sa mga pasyenteng may sakit sa pag-iisip bawal ang tanong na Bakit... (seryoso)

at sa tingin ko, kayang-kaya mong sagutin lahat ng bakit mo sa buhay.. hehe


cheers!

I am EXTRAORDINARY said...

to gian:
ala lng gusto ko lng magpost ng tagalog...hehehe

to dylan dimaubusan:

i think i cant answer all my BAKITS sa buhay that is why i have friends and people sa paligid ko for the advises if ever di ko alam kung anu ang di ko masagot....hehehe

well tnx sa comment na rin.. cheers din.